07 Cách quản lý bán hàng của các Tập Đoàn lớn trên Thế Giới bạn nên học hỏi

Việc quản lý được toàn bộ nhân viên bán với nhiều bộ phận khác nhau một cách hiệu quả là điều không hề dễ dàng. Muốn tối ưu được việc quản lý bán hàng bạn cần phải nắm được 07 cách thức quản lý chuẩn. Nó sẽ giúp bạn hình dung được tổng thể bố cục bán hàng của doanh nghiệp. Từ đó nâng cấp quy trình quản lý theo hướng riêng của doanh nghiệp. Vậy đó là những cách quản lý bán hàng nào? Cùng GREENSYS tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Hiểu rõ “vị trí” của doanh nghiệp

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng muốn thương hiệu của mình vươn lên đầu. Tuy nhiên muốn đạt được điều đó thì đầu tiên doanh nghiệp cần phải biết “vị trí” hiện tại của mình là ở đâu. Vì trên thị trường có hàng ngàn doanh nghiệp có chung lĩnh vực đang cạnh tranh với bạn. Hãy xác định xem doanh nghiệp của mình đang cạnh tranh với ai và cạnh tranh về điều gì.

Dựa vào ma trận SWOT, bạn có thể nhận ra được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và đối thủ. Hãy lấy đó làm tiền đề để cải tiến và nâng cấp cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Như vậy doanh nghiệp sẽ dễ dàng chiếm được ưu thế hơn những nơi khác.

Lập mục tiêu công việc rõ ràng

Mục tiêu trong doanh nghiệp được chia làm nhiều dạng với các loại công việc khác nhau. Cụ thể như phòng kinh doanh, đây là “mũi nhọn” của doanh nghiệp. Nên bắt buộc phòng kinh doanh luôn phải có một định hướng, một mục tiêu về doanh số/doanh thu. Còn với những phòng Marketing thì thường sẽ có các mục tiêu về số lượng và chất lượng bài viết. Cụ thể hơn là mục tiêu về số lượng truy cập mới của khách hàng, mục tiêu đưa sản phẩm đến gần với những khách hàng tiềm năng,...

Mặc dù mỗi một phòng ban, ngành nghề đều cần đề ra một mục tiêu khác nhau. Nhưng mục đích cuối cùng hướng đến vẫn là sự thành công và giúp doanh nghiệp đi lên hàng đầu thị trường. Vì vậy tất cả cần được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Tuyển chọn nhân viên phù hợp

Lựa chọn nhân viên có năng lực cho doanh nghiệp cũng là cách quản lý bán hàng tốt. Tiêu chuẩn tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Nhưng hầu hết đều hướng đến trình độ chuyên môn và thái độ làm việc của nhân viên. Khi tuyển dụng doanh nghiệp nên chọn nhân viên phù hợp với từng vị trí. Nhân viên càng chất lượng hiệu suất công việc càng cao, đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Quản lý khách hàng CRM

Quản lý khách hàng chính là hình thức một doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng để xây dựng lòng tin và duy trì mối quan hệ hai bên. Quản lý khách hàng được xem là một trong các cách quản lý bán hàng hiệu quả nhất. Việc thường xuyên cho ra các chiến dịch hút khách như tặng gift voucher. Hay tri ân khách hàng bằng cách giảm giá, tích điểm nhận quà,... Sẽ làm gia tăng phát sinh giao dịch giữa khách hàng với cửa hàng của bạn.

Hơn thế nữa thì bạn có thể thể hiện sự quan tâm bằng cách chúc mừng sinh nhật khách hàng. Hoặc là gửi lời chúc thông qua các dịp lễ tết như: 8/3, 20/10, giáng sinh 24/12,...Khách hàng sẽ thấy bản thân được quan tâm và nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Quản lý bán hàng bằng cách kiểm soát kho hàng

Kiểm tra thường xuyên số lượng hàng hóa tồn kho sẽ giúp doanh nghiệp tránh được các tổn thất hàng. Đồng thời biết được những hàng nào gần đến hạn sử dụng để kịp thời đẩy hàng đi. Người quản lý bổ sung thêm những mặt hàng mới để cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra kiểm tra hàng hóa chặt chẽ còn có thể biết được những mặt hàng bị lỗi để kịp thời xử lý.

Quản lý tốt mục hàng tồn kho chính là đang quản lý nguồn vốn mà doanh nghiệp đang bỏ ra. Làm không tốt sẽ dễ bị thất thoát vốn, không tạo được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Những lĩnh vực mà doanh nghiệp cần phải kiểm tra thường xuyên như: nguyên liệu chế biến, thực phẩm chức năng, thực phẩm,....

Quản lý tốt sản phẩm doanh nghiệp

Trong quản lý bán hàng để đảm bảo hàng hóa được xuất đi nhanh chóng và chính xác. Thì ở khâu nhập hàng cần phải sử dụng thêm mã vạch riêng. Mã vạch cũng chính là cách để nhận biết được các mặt hàng được nhập vào. Khi tra cứu thông tin hàng, bạn chỉ cần nhập hoặc quét mã là phần mềm sẽ cho ra toàn bộ kết quả về mặt hàng đó. Việc này rất hữu dụng trong việc quản lý các mặt hàng doanh nghiệp.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng khó nhất là những doanh nghiệp có cửa hàng dạng chuỗi. Muốn quản lý hiệu quả, doanh nghiệp cần phải bổ sung phần mềm bán hàng. Trên ứng dụng sẽ có đầy đủ 07 cách quản lý bán hàng và các tính năng tiện dụng như:

  • Tạo website cho doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí.
  • Đưa ra nhiều xu hướng Marketing mới cho doanh nghiệp.
  • Chạy quảng cáo hàng hóa để tăng diện tiếp xúc khách hàng.
  • Phổ cập đầy đủ kiến thức về kinh doanh và thương mại điện tử.
  • Quản lý tồn kho, hàng nhập, hàng xuất.
  • Tổng kết toàn bộ doanh thu và lợi nhuận.

Thông qua bài viết GREENSYS đã gửi đến bạn 07 cách quản lý bán hàng hiệu quả nhất. Nếu quý khách cần tìm một phần mềm bán hàng hoặc tìm hiểu thêm cách cách phát triển doanh nghiệp. Thì hãy theo dõi thêm các bài viết có tại GREENSYS nhé.

Nếu bạn cần tư vấn về giải pháp ERP, giải pháp DMS hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Và đừng bỏ lỡ những tin tức, kiến thức mới nhất của Greensys ở mục "Bản tin" nhé!

Kết nối với chúng tôi